Ý nghĩa của cuốn thư trong văn hóa thờ cúng

Bên cạnh bàn thờ là nơi đặt bài vị, ảnh thờ... và bát hương thờ cúng thì những phụ kiện thêm như cuốn thư, hoành phi câu đối cũng được sử dụng rất nhiều trong mỗi gia đình. Vậy cuốn thư là gì? Những chữ viết trên cuốn thư có ý nghĩa gì? Đặt cuốn thư ở đâu? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Cuốn thư là gì?

Cuốn thư câu đối, trong đó cuốn thư như thường thấy trên khu vực ban thờ, là tấm bẳng nằm ngang, treo cao trên ban thờ dưới dạng một bức thư họa, hay một bức tranh được viết bằng chữ (chữ Hán). Về bố cục một bức cuốn thư cơ bản, ở giữa là chữ được giả như viết trên một cuốn thư thật (dạng cuốn thư cố của Trung Quốc mà ta thường thấy trong các bộ phim cổ trang), 2 bên cuốn thư, 1 bên là bút, 1 bên là kiếm, tượng trưng cho kiến thức và sức mạnh; thêm nhiều họa tiết rồng phượng toát lên vẻ đẹp trang trọng, truyền thống.

Xem thêm: Cách treo cuốn thư câu đối bằng đồng phù hợp không gian thờ cúng

2. Ý nghĩa cuốn thư và chữ trên cuốn thư

Từ xưa, cuốn thư câu đối được xem là một dạng của bình phong, có tác dụng chính là che chắn, ngăn cách không gian giữa các phòng. Và vì có tính thẩm mỹ cao với nhiều hoa văn rồng phụng được chạm khắc tinh xảo, cuốn thư trở thành món lễ vật, quà tặng trong những dịp quan trọng như vinh quy bái tổ, mừng thọ, mừng tân gia,…
1 bức cuốn thư đẹp không chỉ mang lại nét đẹp truyền thống, sang trọng, hình ảnh cây bút và cây kiếm còn tượng trưng cho kiến thức và sức mạnh, giúp ngăn chặn tà khí, làm thanh tịnh cho không gian thờ cúng.

3. Treo cuốn thư, hoành phi câu đối ở đâu trên bàn thờ?

Trong số vật phẩm đồ thờ cúng, có 1 số lưu ý nhất định dành cho cuốn thư như sau:
- Cuốn thư thường được treo ở những nơi như: cuốn thư nhà thờ họ, nhà thờ tổ, những gia đình có phòng thờ lớn, phòng thờ gỗ truyền thống, nhà con trưởng,…
- Vị trí treo cuốn thư: được treo ở giữa bàn thờ, lấy bát hương chính giữa làm tâm thẳng lên trên mặt hổ phù của cuốn thư.
- Khoảng cách từ mặt trên bàn thờ đến mép dưới cuốn thư khoange 80cm – 100cm là vừa chuẩn; nghiêng xuống dưới khoảng 20 – 30 độ để dễ quan sát.
Để được tư vấn kỹ hơn, quý khách hàng vui lòng liên hệ Hotline: 0972465914
Tags: cuốn thư bằng đồng, cuốn thư đẹp

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Kích thước hoành phi câu đối theo chuẩn phong thủy

Hướng dẫn cách treo cuốn thư câu đối bằng đồng đúng chuẩn phong thủy

Đồ thờ cúng bằng đồng giá rẻ có chất lượng không?