Những lưu ý cần biết trước khi mua bộ ngũ sự

Trong không gian thờ cúng, bộ ngũ sự không chỉ làm cho không gian thờ cúng thêm trang trọng mà ý nghĩa bộ ngũ sự cũng vô cùng sâu sắc.

Bộ ngũ sự gồm những gì?


Bộ ngũ sự đồng đỏ
Theo nghĩa tiếng Hán, ngũ sự có nghĩa là 5 món đồ vật. Bộ đồ thờ ngũ sự gồm 5 vật phẩm chính, đó là: đỉnh đồng, đôi hạc thờ, đôi chân nến đồng, mỗi vật được chế tác với những chạm khắc hoa văn, họa tiết khác nhau và mang những ý nghĩa biểu tượng riêng biệt. Đỉnh đồng được coi là “nhân vật trung tâm” nên được đặt ở chính giữa, hai bên là đôi chân nến và đôi hạc thờ tuy không được chạm khắc cầu kì, tinh xảo như đỉnh đồng lư hương nhưng cũng mang sự trang trọng, tinh tế và bổ sung giúp ý nghĩa của bộ ngũ sự hoàn thiện hơn.
Tuy nhiên, bộ đỉnh đồng ngũ sự có đa dạng các kích thước: 45cm, 50cm, 55cm, 60cm,.... gia chủ nên tính toán diện tích bàn thờ để lựa chọn bộ đỉnh đồng phù hợp nhất.

Ý nghĩa của bộ ngũ sự trên bàn thờ gia tiên


Bộ ngũ sự đồng vàng
Với quan niệm “trần sao âm vậy”, phần âm có hội tụ, hài hòa thì mới phù hộ độ trì cho cuộc sống của con cháu trên dương gian bình yên, sung túc. Vì vậy, dù giàu hay nghèo thì gia đình nào cũng cố gắng sắm sửa, bày trí bàn thờ gia tiên đầy đủ và lịch sự nhất với các đồ thờ cúng như: bộ đỉnh đồng, mâm bồng, ngai chén thờ,.... Trong đó, ý nghĩa của bộ ngũ sự đóng vai trò rất quan trọng.
Bộ ngũ sự tam khí
- Nổi bật là hình tượng con nghê trong đỉnh đồng - thể hiện giá trị tâm linh sâu sắc: vật trấn áp tà ma, khí xấu bơi nghê thường được chọn làm con vật để canh giữ trước cổng đình, chùa.
- Vào các ngày Rằm, Lễ tết, đỉnh đồng còn được dùng để đốt trầm, xông hương để thanh lọc không khí, ngăn chặn tà khí, tăng sự linh thiêng cho không gian thờ cúng. Mùi thơm của trầm nhang phát ra từ đỉnh đồng còn giúp con người được thư giãn, tâm được buông xả, xua tan mệt mỏi của cuộc sống.
- Bộ đỉnh đồng ngũ sự được trưng bày kính cẩn trên bàn thờ cùng với việc bày trí các phụ kiện thờ cúng khác thể hiện gia chủ là người biết quan tâm, lo lắng cho cõi âm và là người chu toàn trong cuộc sống.
- Bên cạnh đó, còn có đôi hạc thờ hoặc đôi chân nến truyền tải những giá trị truyền thống tốt đẹp còn lưu truyền đến ngày nay: ánh sáng chân lý luôn đúng và sẽ soi sáng bước đường đi của con người; tình người, sự đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau luôn là điều cần thiết trong cuộc sống của mỗi người.
Bất kì vật phẩm thờ cúng nào đều mang những ý nghĩa nhất định, ý nghĩa của bộ ngũ sự sẽ giúp gia chủ hiểu hơn về văn hóa, tín ngưỡng thờ cúng của người Việt.
Tags: đồ thờ cúng, ý nghĩa bộ ngũ sự

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Kích thước hoành phi câu đối theo chuẩn phong thủy

Hướng dẫn cách treo cuốn thư câu đối bằng đồng đúng chuẩn phong thủy

Đồ thờ cúng bằng đồng giá rẻ có chất lượng không?