Con thứ có được treo hoành phi câu đối không?

Theo phong tục xa xưa thì hoành phi câu đối sẽ được treo nhà con trưởng. Vậy có hay không hoành phi câu đối cho con thứ?

Hoành phi câu đối – đồ thờ sang trọng và trang nghiêm

Ngày nay, việc sử dụng hoành phi câu đối trong không gian thờ cúng không hề mất đi mà nó còn hoàn thiện hơn nhờ những mẫu sản phẩm đa dạng về cả kích thước, chất liệu đến mẫu mã, kiểu dáng, thể hiện danh tiếng, địa vị của gia chủ.
***Xem thêm:

Các hoa văn trên hoành phi câu đối chủ yếu là mẫu song long trầu nguyệt, hoa văn hoa mẫu đơn và chim hỉ tước. Đây là những hình tượng mang ý nghĩa thanh cao, tiêu biểu trong thờ cúng của người Việt xưa. Cho tới ngày nay, các mẫu họa tiết này vẫn được lưu truyền và gìn giữ. Với sự phát triển của kỹ thuật đúc, các sản phẩm ngày càng trở nên đẹp và hoàn hảo hơn. Không chỉ làm tăng vẻ tâm linh cho không gian thờ cúng mà những bộ hoành phi câu đối này còn tăng vẻ đẹp và kiến trúc phong thủy cho phòng thờ.
Trong số đồ thờ cúng, hoành phi câu đối đi kèm với bàn thờ gia tiên có hai mẫu dạng chủ yếu là cuốn thư và mẫu đại tự khung bằng đồng.

Hoành phi câu đối – lưu truyền và phát huy truyền thống dòng tộc

Nhà thờ họ là không gian thờ linh thiêng, là nơi con cháu đoàn tụ vào những dịp đặc biệt, là nơi con cháu hướng về mỗi khi đi xa. Đó cũng là nơi để thế hệ sau tưởng nhớ, ôn lại những truyền thống tự hào của dòng tộc. Cũng là nơi để các thế hệ hiện tại gắn kết với nhau, cùng giữ gìn, xây dựng và phát huy những truyền thống đó, tạo nên những điều đáng tự hào khác. 
Những mẫu câu đối thờ gia tiên kết hợp với những câu hoành phi thường hướng con cháu sống lấy chữ đức làm đầu, răn dạy con cháu nhớ tới công ơn của lớp người đi trước, phải biết uống nước nhớ nguồn. Và hướng con cháu sống với cái tâm cái đức thì cuộc sống mới trường thọ lâu dài, gia đình êm ấm.

Phong tục treo hoành phi câu đối?

Theo phong tục xưa thì hoành phi câu đối thường sẽ được treo ở nhà con trai trưởng, con thứ sẽ không được treo. Bởi con trưởng trong nhà luôn luôn là người phải gánh trọng trách thờ phụng ông bà, cha mẹ, tổ tiên. Thế nhưng ngày nay cũng có rất nhiều người là con thứ treo hoành phi câu đối bên cạnh bàn thờ gia tiên. Điều đó không có gì là hoàn toàn sai trái, với thời đại như ngày nay, quan điểm của con người cũng thay đổi dần.
Dù là ai đi chăng nữa thì đều có thể trang trí không gian thờ bằng hoành phi câu đối. Đó chỉ là hình thức, cái quan trọng  là ở cái tâm, cái lòng thành với tổ tiên, miễn sao cách thức treo không trái quy cách và phải giữ được tôn nghiêm, đúng với nét đẹp văn hoá thờ cúng của người Việt.
Tags: hoanh phi

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Kích thước hoành phi câu đối theo chuẩn phong thủy

Hướng dẫn cách treo cuốn thư câu đối bằng đồng đúng chuẩn phong thủy

Đồ thờ cúng bằng đồng giá rẻ có chất lượng không?