Đỉnh đồng đặt trước hay sau bát hương trên bàn thờ gia tiên

Vị trí đặt bộ đỉnh trên bàn thờ cần hiểu rõ để tránh đặt sai vị trí không tốt cho gia đình, vậy đỉnh đồng đặt trước hay sau bát hương mới đúng phong thủy?

Người Việt Nam vốn coi trọng phong tục thờ cúng tổ tiên, thần phật từ xưa tới nay. Vì vậy, bàn thờ gia tiên là vị trí quan trọng nhất và được lưu ý hết sức khi bày trí các đồ thờ cúng, thắp nhang dâng lễ,... Nhưng đỉnh đồng đặt trước hay sau bát hương để đúng phong thủy nhất lại khiến nhiều người phân vân.
Xem ngay:

Nên đặt đỉnh đồng trước hay sau bát hương?

Thực tế, lâu nay vẫn có hai quan điểm thờ cúng là: đặt đỉnh đồng trước bát hương và đặt đỉnh đồng sau bát hương.

Đỉnh đồng đặt trước bát hương

- Quan niệm này là sai vì đỉnh đồng dùng để trấn mà đặt trước bát hương thì không có tác dụng trong thờ cúng, còn gây xui xẻo cho gia đình nữa.
- Người xưa thường đặt đỉnh thờ bằng đồng phía trước bát hương. Như vậy sẽ nổi bật, tôn vinh vẻ đẹp của bộ đỉnh đồng và mang tính thẩm mỹ cao nhưng lại khó khăn cho việc thắp nhang. Gia chủ thường phải kê ghế để có thể đứng lên bàn thờ thắp hương và bất tiện cho con cháu thắp nén hương tới ông bà tổ tiên khi nhà có công việc, giỗ Tết,...
- Không những vậy, nếu đỉnh thờ to quá sẽ che lấp bát hương, ảnh hưởng không tốt tới phong thủy và mất cân xứng giữa các vật phẩm trên bàn thờ.

Đỉnh đồng đặt sau bát hương

- Nhiều gia đình hiện nay bày trí bàn thờ gia tiên với đầy đủ các đồ thờ cúng như: bộ đỉnh đồng ngũ sự, ngũ thư - câu đối,... và đặt đỉnh đồng sau bát hương để có thể làm nổi bật tất cả các vật phẩm trên bàn thờ.
- Gia chủ nên đặt đỉnh đồng thờ cúng ở chính giữa (sau bát hương), hai bên là đôi chân nến và đôi hạc đặt song song với nhau. Phía trước là bát hương và một số đồ thờ khác: ngai chén, mâm bồng,...
- Bát hương được đặt trước đỉnh đồng sẽ thuận tiện cho việc chăm lo bát hương như thể hiện sự quan tâm, chú ý của gia chủ đối với ông bà tổ tiên. Trong tâm linh, bát hương sạch sẽ, các tàn hương cuộn đẹp, đủ đầy thì gia đình êm ấm, thu hút nhiều tài lộc, may mắn,....
Theo những thông tin trên, thì gia chủ nên đặt đỉnh đổng phía sau bát hương cho đúng phong thủy và tiện trong việc thờ cúng.
Tags: đồ thờ cúng bằng đồngđồ thờ bằng đồng, đỉnh đồng nên đặt trước hay sau bát hương, đỉnh đồng đặt trước bát hương

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Kích thước hoành phi câu đối theo chuẩn phong thủy

Hướng dẫn cách treo cuốn thư câu đối bằng đồng đúng chuẩn phong thủy

Đồ thờ cúng bằng đồng giá rẻ có chất lượng không?