Hướng dẫn cách treo cuốn thư câu đối bằng đồng đúng chuẩn phong thủy

Để lựa chọn một bộ cuốn thư câu đối phù hợp với không gian phòng thờ, gia chủ cần chú trọng tới chất liệu, kích thước và cách treo cuốn thư câu đối cũng vô cùng quan trọng.

Trong không gian thờ cúng của người Việt, thường có sự xuất hiện của bộ cuốn thư câu đối bằng đồng, được treo ngay ngắn chính giữa phòng thờ nhằm tôn lên vẻ trang nghiêm cho không gian thờ cúng. Bên cạnh đó, theo ý nghĩa tâm linh, cách treo cuốn thư câu đối cũng là để con cháu bày tỏ lòng biết ơn với tổ tiên. Bài viết này xin được chia sẻ cho gia chủ cách treo cuốn thư câu đối sao cho đúng phong thủy.

Cuốn thư câu đối là gì?

Cuốn thư câu đối, trong đó cuốn thư như thường thấy trên khu vực ban thờ, là tấm bảng nằm ngang, treo cao trên ban thờ dưới dạng một bức thư họa, hay một bức tranh được viết bằng chữ (chữ Hán). Về bố cục một bức cuốn thư cơ bản, ở giữa là chữ được giả như viết trên một cuốn thư thật (dạng cuốn thư cố của Trung Quốc mà ta thường thấy trong các bộ phim cổ trang), 2 bên cuốn thư, 1 bên là bút, 1 bên là kiếm, tượng trưng cho kiến thức và sức mạnh; thêm nhiều họa tiết rồng phượng toát lên vẻ đẹp trang trọng, truyền thống.

Ý nghĩa của cuốn thư trong thờ cúng

Từ xưa, cuốn thư câu đối được xem là một dạng của bình phong, có tác dụng chính là che chắn, ngăn cách không gian giữa các phòng. Và vì có tính thẩm mỹ cao với nhiều hoa văn rồng phụng được chạm khắc tinh xảo, cuốn thư trở thành món lễ vật, quà tặng trong những dịp quan trọng như vinh quy bái tổ, mừng thọ, mừng tân gia,…
1 bức cuốn thư đẹp không chỉ mang lại nét đẹp truyền thống, sang trọng, hình ảnh cây bút và cây kiếm còn tượng trưng cho kiến thức và sức mạnh, giúp ngăn chặn tà khí, làm thanh tịnh cho không gian thờ cúng.

Cách treo cuốn thư câu đối đẹp chuẩn phong thủy

Vị trí treo cuốn thư câu đối

- Vị trí của cuốn thư đồng thường treo ngay ngắn nơi chính giữa trên bàn thờ, hướng ra ngoài, cố định và ít di chuyển, tạo cảm giác trang nghiêm, bền vững.
- Nhiều gia đình treo dùng cuốn thư bằng đồng viết những lời kinh điển của thánh nhân, lời tiên tổ để lại hay những bài thơ để dạy con cháu.
- Cuốn thư thường được treo ở những nơi như: cuốn thư nhà thờ họ, nhà thờ tổ, những gia đình có phòng thờ lớn, phòng thờ gỗ truyền thống, nhà con trưởng,…
- Khoảng cách từ mặt trên bàn thờ đến mép dưới cuốn thư khoảng 80cm – 100cm là vừa chuẩn; nghiêng xuống dưới khoảng 20 – 30 độ để dễ quan sát.

Lựa chọn kích thước bộ cuốn thư câu đối bằng đồng phù hợp với không gia thờ cúng

Tùy thuộc vào không gian thờ cúng của gia đình, dòng họ để lựa chọn bộ cuốn thư câu đối bằng đồng có kích thước phù hợp. Hiện nay có nhiều mẫu cuốn thư câu đối có kích thước khác nhau để quý khách lựa chọn:
Bộ cuốn thư có kích thước: 1m55 x 68cm, 1m75 x 69cm, 1m96 x 69cm.
Với hai vế câu đối có kích thước: 38cm x 1m55, 38cm x 1m75, 38cm x 1m96...

Các mẫu cuốn thư câu đối hay phổ biến

- Bộ cuốn thư Đức Lưu Quang với đôi câu đối:“Tổ tông công đức thiên niên thịnh - Tử hiếu tôn hiền vạn đại vinh.”
- Bộ cuốn thư Phúc Mãn Đường với đôi câu đối:“ Nhờ Tiên Tổ Anh Linh Phù Hộ - Dìu Cháu Con Tiến Bộ Trưởng Thành”
- Bộ cuốn thư Mộc Bản Thủy Nguyên vơi đôi câu đối:“Mộc Xuất Thiên Chi Do Hữu Bản - Thủy Lưu Vạn Thái Tổ Tông Nguyên”
Đồ thờ cúng Việt DOVI chuyên cung cấp các sản phẩm đồ thờ cúng chế tác bằng đồng vàng, có độ tinh xảo và sắc nét. Chúng tôi nhận sản xuất đồ thờ theo yêu cầu và tư vấn phong thủy. Quý khách hàng có nhu cầu, vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH MỸ TRÍ
SHOWROOM "Đồ Đồng Việt DOVI" : Số 184, Đường Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0972465914
Tags: cách treo cuốn thư câu đối, cách treo cuốn thư, treo cuốn thư câu đối, cách treo câu đối cuốn thư, cách treo cuốn thư câu đối đẹp, cách treo cuốn thư và câu đối

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách treo câu đối trên bàn thờ gia tiên thế nào là đúng?

Kích thước hoành phi câu đối theo chuẩn phong thủy